ข่าวประชาสัมพันธ์

รู้ทันกลโกง ปลอมเพจที่พัก หลอกให้โอนเงินจอง

Posted on:

รู้ทันกลโกง ปลอมเพจที่พัก หลอกให้โอนเงินจอง กลโกง จุดสังเกต วิธีป้องกัน ดูข้อมูลเตือนภัยเพิ่มเติมได้ที่ https://pctpr.police.go.th/learn

ข่าวประชาสัมพันธ์

ระวัง! โดนหลอกให้เป็นบัญชีม้า

Posted on:

ระวัง โดนหลอกให้เป็นบัญชีม้า กลโกง จุดสังเกต วิธีป้องกัน หมายเหตุหากเปิดบัญชีม้า มีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร.จับรางวัลผู้โชคดีทำแบบทดสอบวัคซีนไซเบอร์ รับรางวัล iPhone 14 จำนวน 20 เครื่อง

Posted on:

วันนี้ ( 7 ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรอง ผอ.ศปอส.ตร. เป็นประธานพิธีจับรางวัลผู้โชคดีจากการทำแบบทดสอบวัคซีนไซเบอร์ สำหรับประชาชน จำนวน 40 ข้อ ชิงรางวัล iPhone 14 ประจำเดือน กันยายน 2566 จำนวน 20 รางวัล ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติพล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปอส.ตร. กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนได้ทำแบบทดสอบวัคซีนไซเบอร์สำหรับประชาชน จำนวน 40 ข้อ ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.2566 จนถึง วันที่ 30 กันยายน 2566 หากทำแบบทดสอบครบ 40 […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร.ไซเบอร์ ย้ำ! แจ้งความออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ thaipoliceonline.com เท่านั้น

Posted on:

ตำรวจไซเบอร์ เตือนแจ้งความออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ thaipoliceonline.com เท่านั้นไม่มีนโยบายในการติดตามทรัพย์สินกลับคืนโดยการเจาะระบบเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. กล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีผู้เสียหายซึ่งเป็นเด็กอายุ 14 ปี ถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้โอนเงินซื้อคูปองเกมออนไลน์แล้ว หลังจากนั้นจึงไปแจ้งความผ่านเว็บไซต์รับแจ้งความออนไลน์ที่มิจฉาชีพปลอมขึ้นมา แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง หลอกลวงให้โอนเงินเป็นค่าเจาะระบบเว็บไซต์พนันออนไลน์ เพื่อนำเงินที่ผู้เสียหายถูกหลอกลวงไปกลับคืนมานั้น ที่ผ่านมา บช.สอท. ได้แจ้งเตือนประชาสัมพันธ์การหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บไซต์ปลอม และเพจเฟซบุ๊กปลอมของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย โดยเมื่อผู้เสียหายใช้คำที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งความออนไลน์ เป็นคีย์เวิร์ด (Keyword) หรือคำค้นหาในการสืบค้นข้อมูลผ่านเว็บไซต์ค้นหา (Search Engine Site) ยอดนิยมต่างๆ เช่น Google.com, Bing.com เป็นต้น จะทำให้พบเว็บไซต์การรับแจ้งความออนไลน์ของมิจฉาชีพโฆษณาปรากฏขึ้นมาเป็นลำดับแรกๆ เมื่อหลงเชื่อเข้าไปยังเว็บไซต์ปลอมดังกล่าวแล้ว มิจฉาชีพจะให้เพิ่มเพื่อนหรือแอดไลน์ไปยังบัญชีไลน์ซึ่งแอบอ้างเป็นที่ปรึกษากฎหมาย หรือทนายความปลอม จากนั้นจะถูกสอบถามข้อมูลต่างๆ เริ่มตั้งแต่ขอทราบข้อมูลส่วนบุคคล รายละเอียดการถูกฉ้อโกงหรือหลอกลวง มูลค่าความเสียหาย และขอเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น ชื่อเว็บไซต์หรือชื่อแพลตฟอร์ม หลักฐานการโอนเงิน ประวัติการสนทนากับมิจฉาชีพ เป็นต้น […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

📣ประกาศผล 50 ทีมที่ผ่านรอบแรกTrue Young Producer Awards 2023

Posted on:

ทรูปลูกปัญญา, สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย, ทรูวิชั่นส์, กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและ Earth Agenda Foundationประกาศ 50 รายชื่อ ‘มือปราบไซเบอร์วัย Young’ ในการประกวดภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 19หัวข้อ ‘ยั้งก่อนคลิก คลิกเมื่อชัวร์’จากผู้สมัครทั้งสิ้น 564 ทีม จาก 69 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ดังนี้….40 ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี คณะสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพฯ คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จ.ปทุมธานี คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี คณะศิลปกรรมวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นนทบุรี คณะวิทยาการสารสนเทศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม คณะวิทยาการสารสนเทศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม คณะวิทยาการสารสนเทศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม คณะวิทยาการสารสนเทศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

กระแสมาแรง🔥 มาใช้ #whoscall 🔒บล็อคเบอร์มิจฉาชีพกันเถอะ

Posted on:

ตอนนี้กระแสการบล็อคเบอร์มิจฉาชีพด้วย app WhosCall เริ่มมาแรง🔥🔥 หลังจากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ👮 ได้ร่วมกับ WhosCall ในการจัด กิจกรรม “ทำข้อสอบไซเบอร์วัคซีน 40 ข้อรับ Code WhosCall ฟรี 1 ปี ทันที !!!” ตอนนี้ ธนาคาร SCB 🏦ก็ขยับมาช่วยป้องกันมิจฉาชีพ จัดกิจกรรม “SCB ผนึก Whoscall แจกโค้ดพรีเมี่ยมฟรี 1 ล้านโค้ด ป้องกันภัยทุจริตการเงิน” ทำให้เกิด กระแสตอบรับที่ดีเกินคาด จนยอดดาวโหลด WhosCall ขึ้นไปเป็นอันดับ 2 ของ App ยอดฮิตฟรีในช่วงนี้แล้วครับ🥇🥇 ถ้าอยากรับ WhosCall ฟรี 1 ปี ทำอย่างไร วีดีโอนี้มีคำตอบครับ 📺 มารับโค๊ดและโหลดกันไปใช้เยอะๆ และอย่าลืมแนะนำให้ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

CYBER VACCINATED RUN 2023 [เต็มแล้ว] [ผู้สมัคร 2,238 ราย]

Posted on:

CYBER VACCINATED RUN 2023 วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2566ณ ปลายแหลมสะพานหิน (แผนที่)Hashtag : #CyberVaccinatedRun2023  #ไม่เชื่อไม่รีบไม่โอน 📌 วัตถุประสงค์การจัดงาน สมัครฟรี เพียงผู้สมัครทำแบบทดสอบ ออนไลน์ ผ่านระบบ SOFTEVENTS จำนวนทั้งหมด 40 ข้อ โดยต้องผ่านเกณท์ 35 ข้อขึ้นไป หลังจากทำแบบทดสอบเสร็จสิ้น  กรอกข้อมูลส่วนตัวในการสมัครวิ่ง เมื่อกดปุ่ม ยืนยันข้อมูลการสมัคร รอผลการสมัคร ภายใน 24 ชั่วโมง ผ่าน SMS ที่ลงทะเบียนไว้ หรือ ตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครได้ที่ https://soft.events/run/cvr2023?rl=1 การรับเสื้อ และ BIB วิ่ง 👕  ⏰ วันศุกร์ที่ 15 และ วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ โรงยิม 4000 ที่นั่ง […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ววันนี้

Posted on:

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ววันนี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ จากกรณีที่มีผู้ส่งต่อข้อความว่า ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ววันนี้ ทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลแอปพลิเคชันรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดังกล่าวนั้นเป็นแอปพลิเคชันปลอมที่มิจฉาชีพทำขึ้นมาเพื่อหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อ และหวังจะนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาไปใช้ให้ในทางมิชอบ รวมทั้งทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน หากดาวน์โหลดจะทำให้มิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือขโมยเงินและข้อมูลของคุณได้ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือ โทร 02-618-2323 บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลแอปพลิเคชันรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดังกล่าวนั้นเป็นแอปฯ ปลอมที่มิจฉาชีพทำขึ้นมาเพื่อหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อ และหวังจะนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาไปใช้ให้ในทางมิชอบ รวมทั้งทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน

ข่าวประชาสัมพันธ์

เตือนภัยออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ตุ๋นนักข่าวช่องดัง

Posted on:

วันที่ 16 ส.ค.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. / หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผบว่า สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.  และ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. / หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และ  พล.ต.ท.ธัชชัย  ปิตะนีละบุตร  ผู้ช่วย ผบ.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน เนื่องจากในช่วงนี้ มีคดีแก็งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้นักข่าวติดตั้งแอปพลิเคชันดูดเงิน สุดท้ายนักข่าวสูญเงินไป 1.2 ล้าน  จึงได้ร่วมกันแถลงข่าวให้ประชาชนทราบ  เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ชูศักดิ์  ขนาดนิด  ผบก.ตอท.  […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

📣มาแล้วครับ เฉลยคำตอบ วัคซีนไซเบอร์ 40 ข้อ💯

Posted on:

📣มาแล้วครับ เฉลยคำตอบ วัคซีนไซเบอร์ 💯 >> เข้าชิงรางวัลได้ที่นี่ <<‼คนที่คุณรัก อาจกำลังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์ โดยที่เค้ายังไม่รู้ตัว …👉เฉลยคำตอบ วัคซีนไซเบอร์ชุดนี้ 📋👉จะทำให้เค้ารู้ว่าสิ่งที่เค้าเผชิญอยู่ คือ “กลโกงของมิจฉาชีพ”❌👉ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับแจ้งความผ่านระบบออนไลน์มามากกว่า 1 ปี กลั่นออกมาเป็น แบบทดสอบความรู้ 40 ข้อ 📊👉เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ให้คนที่เรารักและห่วงใย💕👉ขอเพียงแค่ให้คุณอ่านและทำความเข้าใจ👉คุณก็จะปลอดภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์ในปัจจุบัน มากขึ้น 99%😀👉และจะเป็นการดีที่สุด ถ้าคุณนำความรู้นี้ ไปอ่านให้คนที่คุณรัก คุณห่วงใยฟัง🥰📢เพื่อให้เค้ามีภูมิคุ้มกันและมีโอกาสตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพน้อยลงฝากช่วยกันแชร์ด้วยนะครับ 🙏 เข้าไปอ่านได้เลยที่ 👉เฉลยคำตอบ วัคซีนไซเบอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ถ่ายทอดสดการประกาศการสุ่มจับรางวัลผู้โชคดี ประจำเดือน กรกฏาคม 2566 โครงการ แบบทดสอบวัคซีนไซเบอร์ 40 ข้อ

Posted on:

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจกรางวัล ผู้โชคดี!!! ได้ความรู้วัคซีนไซเบอร์และได้รับ iPhone 14 จำนวน 20 เครื่อง วีดีโอการถ่ายทอดสดการประกาศรางวัล ผ่าน Facebook https://www.facebook.com/RoyalthaiPoliceTV เมื่อวันที่  8 ส.ค.2566  เวลา 10.00 น.  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.  พร้อมด้วย พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.  พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. และคณะทำงานร่วมพิธีจับรางวัลผู้โชคดีจากการทำแบบทดสอบวัคซีนไซเบอร์ สำหรับประชาชน  จำนวน 40 ข้อ ชิงรางวัล iPhone 14 ประจำเดือน กรกฏาคม 2566 จำนวน 20 เครื่อง  ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผบ.ตร. กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือน […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร.แถลงโต้เฟกนิวส์โซเชียลฯ แชร์ข่าวสวมซิม (SIM SWAP) ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ยันมีมาตรการป้องกันได้

Posted on:

วันนี้ (26 ก.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กิตติถิระพงษ์ รองผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี(รอง ผบก.ตอท.)และนายเลิศรัตน์ รตะนานุกูล กรรมการบริหารและประชาสัมพันธ์ สมาคมโทรคมนาคมฯ แถลงข่าวชี้แจงกรณีมีการแชร์ในโลกโซเชียลเกี่ยวกับการสวมซิม (SIM SWAP) เพื่อควบคุมเครื่องโทรศัพท์และโอนเงินออกจากบัญชีไป  ใจความว่า “ขณะนี้มีการหลอกลวงทางเทคโนโลยีขั้นสูงที่เรียกว่า SIM SWAP FRAUD เริ่มจากขณะใช้งานโทรศัพท์อยู่ตามปกติ เครือข่ายโทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ (Zero Bar) เป็นระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นไม่นาน มีโทรศัพท์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแจ้งว่ามีปัญหาเครือข่ายสัญญาณมือถือ จากนั้นแนะนำให้กด 1 เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายอีกครั้ง เมื่อกด 1 เครือข่ายจะปรากฏขึ้นทันทีชั่วคราวและจะไม่มีสัญญาณอีกครั้ง (Zero Bar) ช่วงนี้คนร้ายได้ควบคุมเครื่องโทรศัพท์และโอนเงินออกจากบัญชีไป ขณะที่เจ้าของโทรศัพท์จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ เนื่องจากซิมถูกเปลี่ยนขณะที่มือถือถูกตัดสัญญาณโทรศัพท์” พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กล่าวว่า กรณีที่อาจโดนมิจฉาชีพสวมรอยหรือลักลอบการใช้ SIM นั้น ปัจจุบันผู้ให้บริการ และ กสทช. ในฐานะองค์กรกำกับดูแลได้มีมาตรการป้องกันกรณีการสวมสิทธิออก SIM ทดแทน […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

เตือนภัยออนไลน์ อ้างกรมการปกครอง ปลอมแอป ThalD หวังดูดเงิน

Posted on:

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกรมการปกครอง แถลงเตือนภัยออนไลน์ มิจฉาชีพส่งข้อความแอบอ้าง แอปพลิเคชัน ThalD ของกรมการปกครอง หลอกประชาชนให้กดลิ้งก์ ติดตั้งเพื่อการควบคุมโทรศัพท์ กลายเป็นการโอนเงินออก  24 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมคณะทำงาน และนายชลอ อินทพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนบูรณาการฐานข้อมูลกลางภาครัฐ สำนักบริหารการทะเบียน ผู้แทนกรมการปกครอง ร่วมกันแถลงเตือนภัยออนไลน์ หลังมีผู้เสียหายหลายรายร้องเรียนว่าได้รับข้อความสั้น (SMS) แอบอ้างแอปพลิเคชัน ThalD หลอกให้กดลิ้งก์ ควบคุมโทรศัพท์ เพื่อโอนเงินออกไป พล.ต.ท.ธัชชัย แจ้งเตือนประชาชนว่า ให้ระวังกลุ่มคนร้ายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากแอป ThaiD (ไทยดี) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันของกรมการปกครองในการแสดงบัตรประชาชนและ ทะเบียนบ้านออนไลน์ โดยคนร้ายจะติดต่อผู้เสียหายหลายทาง มีทั้งการแอบอ้างทางโทรศัพท์เข้ามา อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaiD ปลอม หรือส่ง SMS เข้าโทรศัพท์ผู้เสียหายในชื่อ ThaiD เพื่อให้ผู้เสียหายทำการอัพเดทให้ยืนยันตัวตน หรือ อ้างเหตุผลอื่นๆ ผ่านลิงก์ wsc.fit/62 ซึ่งเป็น LINE Account ชื่อ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยออนไลน์ “หลอกสองชั้น ปลอมแอปการไฟฟ้า แถมปลอม Google Play”

Posted on:

เนื่องจากในรอบสัปดาห์  มีการรับแจ้งความออนไลน์คดีหลอกให้กดลิงก์แอปพลิเคชันควบคุมโทรศัพท์ แล้วโอนเงินออกไป  สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนเพิ่มมากขึ้น   พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.  และ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.   หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ จึงมอบหมายให้  พล.ต.ท.ธัชชัย  ปิตะนีละบุตร  ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยคณะทำงาน แถลงข่าวเตือนภัย เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 เวลา 11.00 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (9-15 ก.ค.2566) มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ อันดับ 1) คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 2) คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชิญชวนประชาชน “ทำแบบทดสอบวัคซีนไซเบอร์ 40 ข้อ ได้รับ Whoscall Premium ใช้ฟรี 1 ปี และลุ้นรับ iPhone 14 จำนวน 60 เครื่อง ”

Posted on:

เนื่องจากในรอบสัปดาห์  มีการรับแจ้งความออนไลน์คดีปลอมเสียงเป็นบุคคลอื่นโทรศัพท์หลอกลวงเพื่อยืมเงิน สร้างความเสียหายและความกังวลให้กับพี่น้องประชาชน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.   หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและ พล.ต.ท.ธัชชัย  ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยคณะทำงาน แถลงข่าวเตือนภัย เมื่อวันที่ 12  ก.ค. 2566 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์  ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (2-8 ก.ค.2566)  มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ  5 อันดับ ได้แก่  อันดับ 1)  คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 2) คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ   3) […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

เชิญชวนทำข้อสอบไซเบอร์วัคซีน 40 ข้อ ชิงรางวัล IPHONE 14 60 เครื่อง!!

Posted on:

เข้าไปทำแบบทดสอบผ่าน เว็บไซเบอร์วัคซีนได้ที่ 👉ระบบไซเบอร์วัคซีน👈 กติกาการจัดทำข้อสอบ และ ลุ้นรับรางวัล 🔔กรณีที่ทำข้อสอบครบ 40 ข้อแล้ว  จะได้รับสิทธิพิเศษดังนี้🔔1.Whoscall Premium Gift Code ฟรี🟢 ซึ่งสามารถใช้บริการ Whoscall Premium Feature ได้ฟรี เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยสามารถกดยินยอมรับสิทธิ์หรือสละสิทธิ์ก็ได้  2.สิทธิ์ลุ้นรับรางวัล IPhone 14 หากทำแบบทดสอบได้คะแนนตั้งแต่ 35 ข้อ  หรือคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไป 💯 สามารถติดตามการจับรางวัลได้ทางช่องทาง 🌏 www.เตือนภัยออนไลน์.com   โดยประชาชนสามารถทำแบบทดสอบได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดการรณรงค์ “ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง”

Posted on:

เมื่อวันที่ 5 กรฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธัชชัย  ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ  ดังนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  กล่าวว่า  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการรับแจ้งความออนไลน์ ผ่านศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.com  หมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 หรือโทรศัพท์สายด่วน 1441 นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 – 30 มิถุนายน 2566 พบว่ามีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์  จำนวน 287,122 เคส  มูลค่าความเสียหาย 39,847,206,321 บาท  มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ  5 […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร.เตือนภัยออนไลน์ “แอบอ้าง ดร.ณัฐวุฒิ ให้ลงทุนซื้อหุ้นต่างประเทศ”

Posted on:

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยออนไลน์ “แอบอ้าง ดร.ณัฐวุฒิ ให้ลงทุนซื้อหุ้นต่างประเทศ ได้เงินไป 6 ล้านบาท”และขอเชิญชวนประชาชนทำแบบทดสอบ วัดระดับ “วัคซีนไซเบอร์” เนื่องจากในรอบสัปดาห์    มีการรับแจ้งความออนไลน์คดีแอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นเจ้าของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนแล้วหลอกลวงให้ลงทุน สร้างความเสียหายกับพี่น้องประชาชน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.  หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยคณะทำงาน แถลงข่าวเตือนภัย เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566 เวลา 13.30 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์  ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (18-24 มิ.ย.2566)  มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจเตือน ภัยออนไลน์ “เข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้าน”

Posted on:

เนื่องจากในรอบสัปดาห์ มีการรับแจ้งความออนไลน์คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ เป็นจำนวนมาก และอยู่ในลำดับที่ 2 ของทุกสัปดาห์ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อคนร้ายโดยอาศัยความต้องการ เป็นสมาชิกและได้รับค่าคอมมิชชันจากการทำกิจกรรมดังกล่าว จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยคณะทำงาน แถลงข่าวเตือนภัย เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2566 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากยังมีประชาชนหลงเชื่อและถูกหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวอยู่ และมีการหลอกลวงในรูปแบบอื่นๆ อีกจำนวนมาก พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.-17 มิ.ย.2566) มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร. เตือนภัยออนไลน์ “ทำงานง่าย รายได้ดี ไม่มีอยู่จริง”

Posted on:

นื่องจากในทุกรอบสัปดาห์ มีการรับแจ้งความออนไลน์คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ เป็นจำนวนมาก และอยู่ในลำดับที่ 2 ของทุกสัปดาห์ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพโดยอาศัยความต้องการมีรายได้พิเศษของประชาชนเป็นกลโกงในการหลอกลวง จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยคณะทำงาน แถลงข่าวเตือนภัย เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2566 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากยังมีประชาชนหลงเชื่อและถูกหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวอยู่ และมีการหลอกลวงในรูปแบบอื่นๆ อีกจำนวนมาก พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.-3 มิ.ย.2566) มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ 5 อันดับ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร.เตือนภัยออนไลน์“แก็งคอลเซ็นเตอร์ สวมรอยส่งข้อความ SMS ยังไม่สิ้นซาก

Posted on:

วันที่ 30 พ.ค.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติพล.ต.อ.สมพงษ์  ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.มอบหมายให้ พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์  จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด  ผบก.ตอท.บช.สอท. พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กิตติถิระพงษ์ รอง ผบก ผบก.ตอท.  แถลงข่าวเตือนภัยออนไลน์“แก็งคอลเซ็นเตอร์ สวมรอยส่งข้อความ SMS ยังไม่สิ้นซาก” พล.ต.ต.ชูศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากในรอบสัปดาห์  มีการจับกุมมิจฉาชีพรับจ้างแก็งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center)นำเครื่องจำลองสถานีฐาน (False Base Station) ส่งข้อความสั้น(SMS)  สวมรอยช่องทางปกติของสถาบันการเงิน และหน่วยงานอื่น หลอกลวงผู้เสียหายกดลิงก์เพิ่มเพื่อนไลน์และหลอกให้โหลดแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องโทรศัพท์แล้วโอนเงินออกจาก Mobile Banking ของผู้เสียหาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพรายอื่นสวมรอยส่งข้อความสั้น(SMS) ในลักษณะเดียวกัน  […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

‘ต๋อง ศิษย์ฉ่อย’ เตือนภัยออนไลน์ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกสูญ 3.2 ล้าน

Posted on:

23 พ.ค.2566 – ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมด้วย นายวัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ร่วมกันแถลงเตือนภัยออนไลน์ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา 14-20 พ.ค.2566 มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ 5 อันดับ ได้แก่ อันดับ 1. คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 2. คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ 3.คดีหลอกลวงให้กู้เงิน 4. คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center) และ 5. คดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับคดีออนไลน์ที่มิจฉาชีพนำมาหลอกลวง นายวัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย สูญเงินไป 3.2 […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร.เตือนภัยออนไลน์ หลอกทำใบขับขี่โดยไม่ต้องสอบ และลงทุนทิพย์

Posted on:

วันที่ 16 พ.ค.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทำงาน แถลงข่าวเตือนภัย พล.ต.อ.สมพงษ์   กล่าวว่าอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเนื่องจากในรอบสัปดาห์ มีข่าวการหลอกลวงทำใบขับขี่โดยไม่ต้องไปสอบที่ขนส่ง  และมีคดีออนไลน์ ที่เกิดขึ้นมาก ได้แก่ การหลอกให้ลงทุนในแอปพลิเคชันปลอมWish Shop สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (7 -13 พ.ค.2566)  มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ  5 อันดับ ได้แก่  อันดับ 1)  คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ2) คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ3) คดีหลอกลวงให้กู้เงิน 4) คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center) และ5) คดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์สำหรับคดีออนไลน์ที่มิจฉาชีพนำมาหลอกลวงในช่วงนี้ คือ หลอกลวงให้โอนเงินทำใบขับขี่โดยไม่ต้องไปสอบที่ขนส่ง และหลอกให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอมWishShopซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนต้องเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. กล่าวถึงรายละเอียดภัยออนไลน์ที่น่าสนใจและเกิดขึ้นมากในรอบสัปดาห์เรื่องที่ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

“ตร.”จับมือสมาคมธนาคารไทยเตือนภัย “ออนไลน์”

Posted on:

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.กล่าวเนื่องจากในรอบสัปดาห์ มีข่าวการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารหลอกลวงประชาชน และมีคดีออนไลน์ ที่เกิดขึ้นมาก ได้แก่ การแอบอ้างเป็นศูนย์กระจายสินค้า หลอกให้โอนเงินเพื่อสต๊อกสินค้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร./หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทำงาน เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อาจจะตกเป็นเหยื่ออีก จึงได้ร่วมกับ  สมาคมธนาคารไทย โดย นายยศ  กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักงานระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย(TBA) เมื่อวันที่ 8 พ.ค.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.กล่าวเนื่องจากในรอบสัปดาห์ มีข่าวการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารหลอกลวงประชาชน และมีคดีออนไลน์ ที่เกิดขึ้นมาก ได้แก่ การแอบอ้างเป็นศูนย์กระจายสินค้า หลอกให้โอนเงินเพื่อสต๊อกสินค้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร./หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร.ร่วมสรรพากร เตือนมิจฉาชีพอ้างไปหลอกประชาชน แนะจุดสังเกต ป้องกัน

Posted on:

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกรมสรรพากร เตือนภัยมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นกรมสรรพากรหลอกลวงประชาชน และในรอบสัปดาห์ พบคดีหลอกขายของออนไลน์จำนวนมาก แนะจุดสังเกต-วิธีป้องกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ในฐานะ หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทำงาน เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อาจจะตกเป็นเหยื่ออีก จึงได้ร่วมกับกรมสรรพากร โดย นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร แถลงข่าวเตือนภัย เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรายละเอียดดังนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (23-29 เมษายน มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ 5 อันดับ ได้แก่ อันดับ 1) คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 2) คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ 3) คดีหลอกลวงให้กู้เงิน 4) คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center) และ 5) คดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ภัยออนไลน์ที่น่าสนใจและเกิดขึ้นมากในรอบสัปดาห์ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตร.จับมือหน่วยงานรัฐ เตือนภัยคอลเซ็นเตอร์ ลวงประชาชน เสียหาย 400 ล้าน

Posted on:

ตร.ผนึกกำลังหน่วยงานรัฐ เตือนภัยคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างหลอกลวงประชาชน พบรอบสัปดาห์ถูกหลอกสูญเงินเกือบ 400 ล้านบาท ยืนยันไม่มีหน่วยงานใดติดต่อประชาชน ในรูปแบบที่แอบอ้าง พร้อมแนะจุดสังเกตุ และแนวทางการระวังป้องกันไม่ตกเป็นเหยื่อ 26 เมษายน 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้เชิญหน่วยงานของรัฐที่ถูกแอบอ้างมาร่วมประชุมพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา อาทิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรมที่ดิน กรมสรรพากร กรมการค้าภายใน กรมศุลกากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย/ส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง/ส่วนภูมิภาค โดยทุกหน่วยให้ความสำคัญและนำเสนอวิธีการแจ้งเตือนประชาชนที่แต่ละหน่วยได้ดำเนินการไปแล้ว และสิ่งที่จะร่วมมือกันดำเนินการต่อไป จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนได้ตระหนักถึงภัยออนไลน์ในรูปแบบของคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างหน่วยงานรัฐ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพต่อไป ที่ผ่านมามิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ โทรศัพท์หรือส่งข้อความสั้นหลอกลวงประชาชน เพื่อชักจูงให้ประชาชนหลงเชื่อกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องโทรศัพท์แล้วโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารไป หรือส่งเอกสารปลอมข่มขู่ให้ประชาชนกลัว เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก สถิติการรับแจ้งความออนไลน์มีรายชื่อหน่วยงานของรัฐที่ถูกคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างนำไปหลอกลวงประชาชน รวมทั้งสิ้นจำนวน 20,937 เคส ดังนี้ หน่วยงานราชการ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

แถลงข่าวเกี่ยวกับสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ในรอบปีที่ผ่านมา และภัยออนไลน์ที่เกิดขึ้นใหม่ในรอบสัปดาห์

Posted on:

ตามนโยบายของรัฐบาล โดย พณฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เร่งรัดป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะภัยออนไลน์ และสร้างความตระหนักรู้เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันภัยออนไลน์ให้แก่ประชาชน นั้น วันที่ 11 เม.ย.66 เวลา 10.30 น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ในรอบปีที่ผ่านมา และภัยออนไลน์ที่เกิดขึ้นใหม่ในรอบสัปดาห์ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มีภูมิป้องกันภัยออนไลน์ ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ณ ห้องสารสิน ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมี ผู้ร่วมแถลงข่าว ดังนี้– พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.– พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กิตติถิระพงษ์ รอง ผบก.ตอท.– พ.ต.อ.ชัยณรงค์ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยออนไลน์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

Posted on:

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 นี้ มีวันหยุดยาว 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-17 เม.ย.2566 ซึ่งน่าจะเป็นช่วงที่คนไทยมีความสุข  ได้เดินทางไปรดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่  แต่พวกมิจฉาชีพกลับอาศัยโอกาสนี้ก่อเหตุหลอกลวงเอาเงินจากพี่น้องประชาชนคนไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร./หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ร่วมกันนำเสนอสถิติการรับแจ้งความออนไลน์รอบสัปดาห์ ภัยที่เกิดขึ้นใหม่และภัยที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์ 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มีภูมิป้องกันภัยออนไลน์   ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (2-8 เม.ย.2566)  รวมทั้งสัปดาห์มีผู้แจ้งความ 5,269 เคส/312,510,656.69 บาท  สถิติการรับแจ้งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 1,224 เคส/ ความเสียหายลดลง 307,208,129.81 บาท โดยสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ  5 อันดับ ได้แก่ อันดับ 1)  คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ  2,600 เคส/34,066,584.28 […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจเตือนภัยออนไลน์ “เพจปลอมหลอกขายของ” และแนะนำ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566

Posted on:

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตือนภัยออนไลน์ “เพจปลอมหลอกขายของ” และแนะนำ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-18 มี.ค.2566)  รวมทั้งสัปดาห์มีผู้แจ้งความ  4,291 เคส/351,191,412.31  บาท  สถิติการรับแจ้งลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 1,496 เคส/26,093,473.69 บาท โดยสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ  5 อันดับ ได้แก่  อันดับ 1)  คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้า 1,500 เคส/14,003,677.05 บาท    2) คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม 578 เคส/71,469,279.03 บาท    3) คดีหลอกลวงทางโทรศัพท์ที่เป็นขบวนการ(call center) 529 เคส/65,547,808.73 บาท  4) คดีหลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน 429 เคส/17,113,573.64 บาท  และ 5) คดีหลอกเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน 236 เคส/10,637,571.37 บาท ภัยออนไลน์ที่น่าสนใจและเกิดขึ้นมากในรอบสัปดาห์ เรื่องที่ […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการแถลงข่าว ณ วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2566

Posted on:

สํานักงานตํารวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร./หัวหน้าคณะทํางานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้าน ภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทํางาน ได้ร่วมกันนําเสนอสถิติการรับแจ้งความออนไลน์รอบสัปดาห์และภัยที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มีภูมิป้องกันภัยออนไลน์ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-18 มี.ค.2566) รวมทั้งสัปดาห์มีผู้แจ้งความ 4,291 เคส/351,191,412.31 บาท สถิติการรับแจ้งลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 1,496 เคส/26,093,473.69 บาท โดยสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยัง เป็นคดีเดิมๆ 5 อันดับ ได้แก่1. คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้า 1,500 เคส/14,003,677.05 บาท2. คดีหลอกลวง ให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทํากิจกรรม 578 เคส/71,469,279.03 บาท3. คดีหลอกลวงทางโทรศัพท์ที่เป็นขบวนการ (call center) 529 เคส/65,547,808.73 บาท4. คดีหลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน 429 เคส/17,113,573.64 บาท และ5. คดีหลอกเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน 236 […]

ข่าวประชาสัมพันธ์

แถลงข่าวเกี่ยวกับสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ในรอบปีที่ผ่านมา และภัยออนไลน์ที่เกิดขึ้นใหม่ในรอบสัปดาห์

Posted on:

ตามนโยบายของรัฐบาล โดย พณฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เร่งรัดป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะภัยออนไลน์ และสร้างความตระหนักรู้เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันภัยออนไลน์ให้แก่ประชาชน นั้น วันที่ 14 มี.ค.66 เวลา 10.30 น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร./หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ในรอบปีที่ผ่านมา และภัยออนไลน์ที่เกิดขึ้นใหม่ในรอบสัปดาห์ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มีภูมิป้องกันภัยออนไลน์ ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ณ ห้องสารสิน ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมี ผู้ร่วมแถลงข่าว ดังนี้– พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช สตม./โฆษก ตร.– พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.– […]